Bánh bông lan mặn_Salted gateau

Một lần được nghe 2 bé xinh xinh nhà Lê Dung kể cho nghe có loại bánh bông lan mặn, vẫn như bánh bông lan thường nhưng trộn thêm nhân mặn như lạp xưởng, chà bông (ruốc thịt),… Thế là mình thấy sao mà hay quá, nghe mà tự nhiên thấy thèm. Trước tháng chay mí ngày, mình quyết định tung chiêu, xài hết những thứ đồ mặn trong tủ lạnh, nói thì nghe tưởng nhiều nhưng thực ra chỉ có trứng và thịt xông khói (bacon) thôi, kekeke.

Mí nhóc trong nhà nghiền vô cùng, làm được chừng chục cái, tụi nhóc xơi hết hơn nửa trong 1 buổi chiều, thật là bá đạo mà. Vị ăn lạ lắm. Mình vốn ghét cái gì lờ lợ, ngọt không ra ngọt, mặn không ra mặn (thường thì là ghét bánh trung thu nhân mặn í mà) do mình gốc Bắc, món ăn thường là vị nào ra vị đấy. Thế mà cái vị của bánh này thì mình không thể cưỡng lại được. Đúng là vừa ngọt vừa mặn nhưng bùi, thơm, bánh lại mềm, xốp, ăn chung với thịt xông khói có mùi đặc trưng nữa, nói chung là nhắc lại mà mình còn chảy nước miếng nè, (Xí đang ăn chay mà lại làm xàm rồi ^.^)

chinhCông thức của bánh: (khoảng 10 cái)

– 20 gr bơ nhạt, làm chảy

– 20 gr dầu ăn

– 30 gr sữa tươi không đường

– 3 quả trứng

– 30 gr bột mì + 10 gr bột ngô

– 30 gr đường

– 1 nhúm muối

– 1/2 tsp cream of tartar

– 1/2 tsp vanilla essence

– 30 gr thịt xông khói thái hạt lựu (có thể thay bằng lạp xưởng, jam,… tuỳ ý nhé)

– Vặn lò ở nhiệt độ: 165-170 độ C

– Đánh bông lòng trắng trứng với đường, muối và cream of tartar (có thể thay bằng vài giọt chanh)

– Đánh bông lòng đỏ đến khi hơi chuyển sang màu trắng, Trộn đều hỗn hợp với bơ, dầu ăn, sữa, vanilla essence. Sau đó, rây và trộn phần hỗn hợp bột mì và bột ngô.

– Dùng cây vét bột, đánh fold, trộn 2 hỗn hợp trên với nhau.

– Thịt xông khói thái nhỏ, áo một lớp bột mỏng rồi trộn vào hỗn hợp bột đã có trên.

– Đổ bột vào cup giấy, Với món bánh này mình đỗ cup hơi cao hơn bình thường, gần đến miệng cup thay vì chỉ 2/3 như các loại cupcake trước đây.

– Trang trí: Mình dùng tương cà (Ketchup) để vẽ mặt bánh và thêm 1 miếng nhỏ bacon

– Nướng ở nhiệt độ 165-170 độ C  trong 30-35 phút. Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ.

IMG_7494

Leave a Reply

