“Unknown name” cake

Mình đặt tên bánh này là “unknown name cake” bởi lẽ công thức chính của bạt bánh là để làm bánh cuộn, cách trang trí cũng là để làm bánh bông lan cuộn, nhưng nhân bánh thì lai tạo từ hỗn hợp Ganache white and dark chocolate vì đâu đó trong đầu, mình luôn bị ám ảnh bởi Florentine Square, nhưng mùa này, dâu tây quá hiếm để mình có thể tự làm mứt dâu chen vào các lớp bánh nên mình rối trí mà làm tùm lum cả. Mỗi mùa này trong năm, mình lại nhớ ba cũng vì lẽ đó. Con gái yêu cũng lớn rồi, tự đi mua, không nhõng nhẽo mà đòi ai mua cho, đợt dâu lần trước tìm mua được thì đã dùng hết cho Mousse dâu rồi. Mình thì chẳng ưa mứt mua trong siêu thị, ăn cứ như jelly chứ jam thì chẳng phải. Tự làm nhiều thứ quá hoá ra lại khổ, nhưng đã gọi là bánh tự làm thì phải 100% là do mình làm chứ. Mứt dâu tự làm luôn có vị chua đặc trưng, và lại cũng có màu rất rất đẹp. Mình phải nói là mình mê mẩn màu đỏ ấy còn hơn màu đỏ máu và đỏ Bordeaux, có lẽ mình là người ma mị nên thích màu kì cục, nhưng đảm bảo 1 điều là strawberry and raspberry cho ra những màu đỏ không chỉ ngon mắt mà đẹp trong cả cảm xúc, như một tình yêu đầu đời ngọt ngào nhất của một thiếu nữ. Màu chủ đạo tháng sáu này, có lẽ sẽ là màu đỏ, RED THEM ALL.

Đêm qua, lọ mọ 12h đêm còn chui đầu ra khỏi nhà, đi mua mấy thanh dark chocolate về để làm bánh, nghĩ mà thèm, nhưng tay chân thì rụng rời nên sáng nay, mới chồm dậy khỏi giường là lập tức làm thứ bánh mình muốn. Ngọt ngào hay không, mình cũng chẳng rõ nhưng rõ nhất là đợt bánh này chiếm nhiều thời gian và công sức của mình quá.

Bánh này lộn xộn cũng vì tâm lí mình đang lộn xộn. Con giai vừa chạy ra bàn máy tính, cười thiệt tươi, biết ý hắn, hôn 1 cái chụt, hắn cười tít rồi chạy mất tiêu. Bánh này, chiều chiều mang cho hắn ăn xế. Con giai gì mà như con gái, mình thương hắn cũng vì lẽ đấy, nuôi con lớn nhanh mới biết mình già, sắp cũng được 2 tuổi rồi. Mắt to hơn mắt to, Bi yêu con nhiều lắm, biết hôn? Hun thêm cái nào :-*. Mới bé mà thích chocolate hơn cả Bi rồi.

Công thức bánh:

40 gr bơ nhạt

40 gr sữa tươi không đường. Dạo này mình lấy sữa của trang trại, uống rất béo, làm bánh thì thơm và ngậy, thích quá đi thôi❤

4 trái trứng gà (loại 65gr/trứng cả vỏ nhé_mình hay mua loại 24-25k/chục)

25 gr bột mì

25 gr bột ngô

1/2 tsp vanilla

1/2 tsp baking powder

1 tsp nước cốt chanh

1 ít muối

60 gr đường (cái này thì nên gia giảm bớt, bởi nhà mình mọi người đang kiêng khen, nên chừng 50 gr là ok rồi😀 )

100 gr Dark chocolate (40% cacao)

90 gr White chocolate

BRUNCH of mine. Dùng bánh, uống trà ngoài vườn buổi sáng cũng là cái thú tao nhã. Vườn mới tưới xong, mát mẻ, xanh mướt và có mùi thơm thoang thoảng.  Mình thích cái cảm giác này lắm cơ, không bề bộn, không lo lắng, giản đơn và hạnh phúc.

Hình: BRUNCH of mine. Dùng bánh, uống trà ngoài vườn buổi sáng cũng là cái thú tao nhã. Vườn mới tưới xong, mát mẻ, xanh mướt và có mùi thơm thoang thoảng. Mình thích cái cảm giác này lắm cơ, không bề bộn, không lo lắng, giản đơn và hạnh phúc.

Bật lò nướng ở 165 độC

1. Cho sữa, bơ vào một âu, chưng cách thuỷ, (lưu ý, không để nước sôi chạm vào đáy âu) đến khi bơ tan.

2. Trong lúc đó, đánh bông lòng trắng trứng với muối, nước chanh và đường, đến khi được hỗn hợp bông đặc, có độ dẻo và đứng chóp.

3. Rây bột vào hỗn hợp bơ sữa còn nóng, dùng phới trộn đều, tốt nhất, nếu âu quá nóng, nên bắc âu xuống, đánh đều và mạnh tay theo 1 chiều, tránh bột bị vón cục, sau đó cho lòng đỏ trứng vào, đánh đều. hỗn hợp lúc này khá đặc, khó đánh, cảm giác như khi mình đánh bột bánh choux vậy đó, dẻo và có màu vàng bóng rất đẹp.

4. Cho 1/3 chỗ lòng trắng trứng vào hỗn hợp, dùng phới đánh đều theo kĩ thuật fold, lưu ý, chỉ đánh theo 1 chiều, ko đánh ngược lại sẽ làm các bọt khí vỡ. Hỗn hợp bột lúc này bắt đầu nhão hơn, dễ đánh hơn, thì cho 1/3 chỗ lòng trắng vào, dùng cây vét bột, trộn theo kĩ thuật fold, trộn một cách nhẹ nhàng, vừa đánh vừa vét bột ở thành âu. Tiếp tục với phần lòng trắng còn lại. Đổ hỗn hợp vào khuôn đã lót giấy nến. Mình dùng khuôn vuông trắng 18*22.

5. Chưng cách thuỷ phần dark chocolate, cho thêm 10 gr bơ, 10 gr sữa tươi (do sữa tươi của mình béo đến mức, chỉ để ngoài 1h là đông đặc, nên mình dùng sữa, các bạn có thể thay thế bằng Whipping cream hoặc Heavy milk đều ok). Dùng giấy nến gập xéo, tạo hình cái phễu nhọn, bấm lại để cố định. Đổ chocolate vào, cắt 1 lỗ nhỏ ở chóp phễu, bắt đường ngang trên mặt bột, mỗi đường cách nhau chừng 3cm, sau đó, dùng tăm, kéo đường dọc theo 2 hướng khác nhau, xen kẽ, tạo hoa văn trên mặt bánh.

6. Nướng bánh ở 165 độ C trong 35 phút.

7. Đợi bánh nguội và thoát hết hơi nước, bọc nilon bạt bánh lại, cho vào ngăn đá, để cốt bánh định hình và mặt bánh dãn ra. Do khi mới nướng xong. mặt bánh có xu hướng co rút lại, làm xấu hoa văn trên bánh. Việc cho vào ngăn đá, theo mình thấy sẽ làm mặt bánh dãn nở, trở lại độ căng khi còn để trong lò😀

Cốt bánh mới nướng xong của mềnh :D

Cốt bánh mới nướng xong của mềnh😀

Trong lúc đợi bánh cứng lại để dễ cắt hơn, mình chưng cách thuỷ phần chocolate trắng còn lại cùng 10 gr sữa tươi. *Lưu ý to đùng cho chỗ này là, chocolate trắng thực tế là phần chiết bơ từ hạt cacao, mà không lấy lại phần cốt để trộn vào, nên nếu chưng cách thuỷ ỡ nhiệt độ quá cao, bơ trong chocolate trắng sẽ bị tách nước, hỗn hợp vữa ra, không còn độ mịn. Chính vì vậy, nên chưng cách thuỷ chocolate trắng ở nhiệt độ vừa phải, nước ở dưới không sôi to, chỉ sôi liu riu thôi, không để nước chạm đáy âu, và hơn hết, nên để mắt tới nó, tránh tình trạng để quên làm cháy chocolate.

Sau khi được 2 hỗn hợp chocolate, mình để hơi nguội, sền sệt lại. Cắt bánh thành 2 lớp. Trang trí xen kẽ 2 hỗn hợp chocolate. Đặt mặt bánh lên trên. Cất bánh vào ngăn lạnh chừng 20 phút, rồi đem ra cắt bánh là vừa.

Hỗn hợp chocolate đạt yêu cầu là hỗn hợp mà khi cắt bánh, chocolate sệt chảy mịn, nhưng có thể nhìn rõ 2 lớp chocolate khác nhau, xen kẽ, không bị quyện vào nhau.

Chiều nay đi học về, ôn thi môn LLĐ luôn, có lẽ mình sẽ làm Paté chaud như là thực hiện lời hứa với thằng bạn. Cái thằng đê tiện tuyệt đối ấy, lâu quá rồi chưa cà dê kê ngỗng với nó, lại thèm café rồi đây mà, café là một trong những thú vui tao nhã chiều mưa, nhất là cái thằng ấy suốt ngày đến trễ, và mưa thì cứ thích vờn cho nó ướt chơi, nghĩ mà buồn cười.

Café chiều mưa

Café chiều mưa

35k_Giá cũng có thể coi là méc, nhưng tạm ổn vì ngồi được lâu hơn bên Phúc Long, làm được nhiều việc, trốn con đi làm việc, mẹ thiệt là hư mà :((

Con trai thứ hai khóc thét trong nhà, đòi người, đòi bú, bú xong rồi, thì lại cười tươi như hoa, múa tay, múa chân theo nhạc Xuân Mai. Kể ra có con nhỏ, làm gì cũng chỉ được chừng 15-20 phút xong rồi lại chạy cuống lên lo cho con. Bà mẹ xì tin này viết đến đây thôi, khi nào rảnh, mình sẽ khoe con mình sau.

Hình: 35k_Giá cũng có thể coi là méc, nhưng tạm ổn vì ngồi được lâu hơn bên Phúc Long, làm được nhiều việc, trốn con đi làm việc, mẹ thiệt là hư mà :((

One comment

  1. Pingback: Sweetest Honeymoon cake | Tournesol Bakery

Leave a Reply

